Translate

อาหารสำหรับนกกระจอกเทศ และปัญหาในการเลี้ยง

การให้อาหารนกกระจอกเทศอย่างถูกวิธี
นกกระจอกเทศ: สัตว์เศรษฐกิจ

สัตว์เศรษฐกิจ
โดยธรรมชาติของนกกระจอกเทศแล้วเป็นสัตว์กินพืช โดยกระเพาะของนกกระจอกเทศจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกที่เป็นกระเพาะบดอาหารจะมีลักษณะเหมือนกระเพาะไก่ และถัดมาจะเป็นกระเพาะพักอาหาร ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนกระเพาะของสัตว์เคี้ยวเอื้องทั่วไป เช่น โค กระบือ ดังนั้นอาหารของนกกระจอกเทศ จึงควรเป็นพืช ผัก หญ้า และสัตว์เล็กๆ น้อย ๆ เช่น จิ้งจก ลูกกบ หรือแมลงต่างๆ นอกจากนี้ นกกระจอกเทศยังจิกกินก้อนหิน ก้อนกรวด หรือหินเกล็ดเล็ก ๆ เพื่อช่วยในการบดย่อยอาหารที่บริเวณกระเพาะบดอีกด้วย
นกกระจอกเทศ

สำหรับผู้เลี้ยงนกกระจอกเทศในระบบฟาร์ม ควรตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องอาหารของนกกระจอกเทศให้มาก โดยผู้เลี้ยงจะต้องคำนวณปริมาณอาหารให้ตรงตามความต้องการของนกกระจอกเทศในแต่ละช่วงอายุให้ดี และอาหารสำหรับนกกระจอกเทศ จะต้องมีแร่ธาตุอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอ โดยเฉพาะแคลเซียม และไม่ว่าจะเป็นนกกระจอกเทศพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ หรือนกกระจอกเทศที่เป็นวัยรุ่นไปจนถึงวัยโต จะต้องเอาหญ้า  หรือผัก  สับ หั่น แยกเอาไว้ให้นกกระจอกเทศได้จิกกินด้วยเสมอ  เพื่อเพิ่มวิตามิน เกลือแร่ ให้แก่นกกระจอกเทศอย่างสมบูรณ์เต็มที่ และที่ลืมไม่ได้ก็คือน้ำสะอาดจะต้องมีให้นกกระจอกเทศดื่มกินอย่างพอเพียง และต้องมีอยู่ตลอดเวลาด้วย เพราะนกกระจอกเทศ เป็นนกที่ดื่มน้ำมากเป็นพิเศษ คือประมาณวันละ 9 -12 ลิตร ยิ่งหากมีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวแล้ว นกกระจอกเทศก็ยิ่งจะดื่มกินน้ำมาก ผู้เลี้ยงจึงต้องเตรียมภาชนะใส่น้ำไว้ให้เพียงพอ เพื่อนกกระจอกเทศจะได้ดื่มกินสะดวก

สุดท้ายแม้นกกระจอกเทศจะเกิดมาเป็นสัตว์ทะเลทรายที่ธรรมชาติช่วยดูแลก็ตาม แต่เมื่อเรานำเอามาเลี้ยงอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ไม่ว่าจะเป็นในเชิงธุรกิจ หรือในเชิงเศรษฐกิจเช่นนี้ ยิ่งจะต้องดูแลให้ดีเป็นพิเศษครับ เพื่อความสมบูรณ์ แข็งแรง เพื่อสุขภาพที่ดี และผลผลิตก็จะดีตามมาด้วย

ปัญหาในการเลี้ยงนกกระจอกเทศ
นกกระจอกเทศ: สัตว์เศรษฐกิจ

สัตว์เศรษฐกิจ
ในการเลี้ยงนกกระจอกเทศในช่วงระยะ 1-3 เดือนแรก ถือเป็นช่วงที่มีปัญหาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะปัญหาการตายของลูกนกกระจอกเทศ แต่หากผู้เลี้ยงทำตามขั้นตอนต่างๆ อย่างถูกต้องแล้ว ปัญหาการตายของลูกนกก็จะลดลงด้วย โดยปัญหาดังกล่าวมีสาเหตุหลักมากจากการกินอาหารผิดประเภท เนื่องจากระบบการย่อยอาหารของลูกนกกระจอกเทศวัยนี้ยังอ่อนแอ ทั้งนี้ผู้เลี้ยงจะต้องฝึกให้ลูกนกระจอกเทศรู้ว่า แหล่งอาหารอยู่ตรงไหน วางอาหารไว้ที่ไหน เพื่อป้องไม่ให้นกกระจอกเทศไปกินหญ้าหรือกินดินแทน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อระบบย่อยอาหารของลูกนก จนถึงขั้นตายได้


ข้อมูลภาพ: Google
ที่มา: นิตยสารเส้นทางเศรษฐี ฉบับที่ 74 เดือนเมษายน ปี 2544