Translate

อยู่อย่างพอเพียง เลี้ยงครอบครัว แบบพอประมาณ


เศรษฐกิจพอเพียง
เศรษฐกิจพอเพียง เลี้ยงครอบครัว แบบพอประมาณ

จนใจ แต่ไม่จนปัญญา..หรือหากจนปัญญา ก็อย่าจนใจ
สวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงนี้ก็เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว ยังงัยก็ดูแล รักษาสุขภาพด้วยนะครับ สำหรับคนทำงานอย่างเราๆ แล้ว ช่วงเวลาที่ได้ห่มผ้าห่มอุ่นๆ ในช่วงอากาศหนาวๆ ในตอนเช้า ไม่ค่อยอยากออกจากที่นอนกันสักเท่าไหร่...ว่าใหมครับ แต่ด้วยหน้าที่การงานบีบบังคับ ก็ต้องเตรียมตัว เตรียมใจ รับหน้าที่ ทำงานกัน ไปตามเรื่องนั่นแหละครับ มีคำกล่าวว่า คนที่ไม่มีงานทำ หรือไม่ทำอะไรเลย ก็เปรียบเสมือนน้ำที่นิ่งอยู่กับที่ ไม่มีการไหลเวียน ไม่มีการเคลื่อนไหว สุดท้ายก็เป็นน้ำเสียที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งครับที่ชอบทำอะไรไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยปล่อยให้เวลามันผ่านไปเฉยๆ..แหม..แอบชมตัวเองซะงั้น..? ถึงตัวไม่มีอะไรทำ ความคิดก็ต้องดำเนินไปครับ แต่ที่สำคัญต้องคิดในทางสร้างสรรค์ คิดวางแผนชีวิต วางแผนอนาคตเพื่อตัวเราเอง และเพื่อครอบครัวด้วยครับ

ขอแนะนำตัวเลยละกันครับ ผมชื่อศิวกร ภูกันหา โดยสำนึกลึกๆ ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนที่ชอบอะไรที่มันเป็นอิสระมากๆเลยครับ ไม่ต้องอยู่ใต้กฎเกณฑ์ของใคร ไม่ชอบให้ใครมาจู้จี้ จุกจิก แต่ไม่ถึงกับแหวกกฎหรอกนะครับ (ไม่เชื่อถามพี่..เหน่..ดูได้)  เพราะการอยู่ในสังคมหมู่มาก ในยุคที่ความเจริญรุ่งเรือง เพิ่มสูงขึ้น เราต้องมีกฎ มีระเบียบ อันนี้เป็นที่ยอมรับได้ครับ ย้อนหลังเมื่อ 25 ปีที่แล้ว เป็นช่วงเลาที่ผมมีความสุขมากที่สุดครับ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องแบกรับอะไรที่มันเป็นภาระ ในสมัยที่ผมอยู่กับยาย ตา ที่ต่างจังหวัด ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ตาของผมเป็นคนขยันครับ ชอบฟังข่าวทางวิทยุ (มีธานินทร์เก่าๆอยู่เครื่อง) ถือได้ว่าเป็นคนชอบติดตามข่าวสารเป็นประจำ แต่ก่อนผมไม่รู้หรอกครับว่า เศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างไร และเขาทำกันอย่างไร นับว่าเป็นโชคดีของพวกเราชาวไทยครับ ที่พระเจ้าอยู่หัวของพวกเรา พระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพ ได้พระราชทานแนวทางการใช้ชีวิต การดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง อย่างยั่งยืน ที่ใครถือปฏิบัติตามแล้วการันตี 100% ครับ มีกิน มีใช้ ไม่มีอดอย่างแน่นอน หรือหากวางแผนการใช้จ่ายอย่างรัดกุม และทำบัญชีครัวเรือนสักหน่อย มีเงินเก็บอีกด้วยครับ แต่สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องลงมือทำเองครับ มีตัวอย่างให้เห็นหลายคน หลานท่านที่ได้รับการยอมรับให้เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ท่านเหล่านั้นสามารถบริหารจัดการ ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงจนประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย

ในยุคของโลกออนไลน์ อะไรๆ มันก็ง่ายไปหมดครับ เพียงแค่นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวก็สามารถ ส่งข่าวสาร หรือพูดคุยกันได้จากทั่วทุกมุมโลก  ความรู้ที่ผมได้ส่วนใหญ่ (ความรู้ทางด้านการเกษตร) ได้มากอินเตอร์เน็ตทั้งนั้นครับ แต่เทคนิคหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตของผม จะไม่เน้นอ่านเอกสารเท่าไหร่ครับ ส่วนมากแล้วผมจะฟังจากปากของปราชญ์ชาวบ้าน หรือคนที่เขาทำมาก่อนแล้วมาบอกเล่า ประสบการณ์ หรือเรื่องราวที่เขาได้ลงมือทำ อันนี้ชัวร์ๆ ครับเชื่อถือได้แน่นอน  และสำหรับในบทความ หรือเรื่องราวที่ท่านได้อ่านอยู่นี้ เป็นชีวิตส่วนตัวของผมเองครับ สิ่งที่ผมได้ทำ สิ่งที่ผมคิด ความสำเร็จ หรือล้มเหลว ผมก็จะนำมาทำบันทึกไว้ และนำออกเผยแพร่ เผื่อมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ หรือหากใครอยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อยากแนะนำก็สามารถเขียนลงในช่อง Comment ได้ครับ