Translate

การเลี้ยงนกกระจอกเทศ (ช่วงอายุ 4 - 23 เดือน)

การเลี้ยงนกกระจอกเทศ ในช่วงอายุ  4 - 23 เดือน
นกกระจอกเทศ: สัตว์เศรษฐกิจ

สัตว์เศรษฐกิจ
ในช่วงระยะนี้ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะเป็นช่วงที่นกกระจอกเทศเจริญเติบโตเร็วมาก น้ำหนักตัวในระยะนี้มักจะไม่สมดุลกับขาของตัวนก เพราะขาที่มีขนาดเล็กมาก ระยะนี้นกกระจอกเทศจึงมักจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับขาที่รับน้ำหนักไม่ไหว หรือขาผิดปกติอยู่บ่อยครั้ง

สำหรับผู้ที่เลี้ยงดูแลนกกระจอกเทศในช่วงระยะนี้ จะมีขั้นตอนการจัดการดูแลดังนี้

1. อาหารที่ให้สำหรับนกกระจอกเทศในระยะนี้ จะประกอบด้วยพลังงาน 2,400 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 18% แคลเซียม 1.6% ฟอสฟอรัส 0.8% และควรเสริมด้วยหญ้าแห้งหรือหญ้าสด นอกจากนี้ ผู้เลี้ยงควรควบคุมน้ำหนักตัวของนกกระจอกเทศ อย่าให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็วเกินไป เพราะขาของนกกระจอกเทศในระยะนี้ยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักตัวของนกกระจอกเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้

2. ผู้เลี้ยงควรควบคุมการระบายอากาศภายในโรงเรือน ส่วนบริเวณที่ให้นกกระจอกเทศเดินเล่น ซึ่งเป็นบริเวณภายนอกโรงเรือน ผู้เลี้ยงจะต้องระมัดระวังอย่าให้มีเศษวัสดุ เช่น เศษไม้ เศษผ้า เหล็ก ตะปู ฯลฯ ตกหล่นอยู่ เพราะนกกระจอกเทศจะจิกกิน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อนกกระจอกเทศได้ และควรจัดอัตราส่วนพื้นที่ให้เหมาะสมกับจำนวนนกกระจอกเทศ โดยกำหนดพื้นที่ให้ตัวละ 1.5 ตารางเมตร (บริเวณที่เป็นโรงเรือน) และบริเวณด้านนอกซึ่งเป็นที่วิ่งเล่นของนกกระจอกเทศอย่างน้อยต้องมีพื้นที่ตัวละ 200 ตารางเมตร นอกจากนี้ผู้เลี้ยงไม่ควรเลี้ยงนกกระจอกเทศให้อยู่รวมเป็นฝูงเดียวกันมากกว่า 40 ตัว

3. ควรเพิ่มจำนวนภาชนะใส่น้ำและอาหารให้เหมาะสมกับจำนวนของนกกระจอกเทศ และผู้เลี้ยงควรทำความสะอาดภาชนะที่ใส่น้ำและอาหารเป็นประจำทุกวัน และในเวลากลางคืนไม่ควรให้แสงสว่างมากนัก เพราะแสงสว่างตามธรรมชาติที่นกกระจอกเทศได้รับ ก็เพียงพออยู่แล้ว และสุดท้ายอย่าลืมทำบันทึกข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับอัตราการตาย การกินอาหาร การเจริญโตและอาการผิดปกติต่างๆดของนกกระจอกเทศไว้ด้วย เพื่อประโยชน์ในการดูแลและแก้ไข เมื่อเกิดปัญหาขึ้น


ที่มา: นิตยสารเส้นทางเศรษฐี ฉบับที่ 74 เดือนเมษายน ปี 2544