Translate

การเลี้ยงนกกระจอกเทศเล็ก (อายุ 1-3 เดือน)

การดูแลนกกระจอกเทศ  ในช่วงอายุ 1 – 3 เดือน
นกกระจอกเทศ: สัตว์เศรษฐกิจ

สัตว์เศรษฐกิจ
ในการเลี้ยงนกกระจอกเทศทุกขั้นตอน ผู้เลี้ยงต้องพิถีพิถันสักหน่อยนะครับ เพราะในช่วงระยะนี้ลูกนกค่อนข้างตกใจง่าย และในบทความนี้ก็มีหลักปฏิบัติสำหรับผู้เลี้ยงนกกระจอกเทศ ไว้ดังต่อไปนี้

1. ในการยกเครื่องกกลูกนกกระจอกเทศออก ต้องยกออกด้วยความระมัดระวัง อย่าให้ลูกนกตกใจ และควรสังเกตอาการของลูกนกกระจอกเทศด้วย หากพบว่าผิดปกติ ต้องรีบหาสาเหตุและแก้ไขโดยทันที

2. ควรทำความสะอาดภาชนะที่ใส่อาหารของนกกระจอกเทศ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ส่วนภาชนะที่ใส่น้ำ ควรทำความสะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และต้องมีน้ำให้นกกระจอกเทศกินตลอดเวลาด้วย ส่วนการให้อาหารลูกนกกระจอกเทศ ควรให้ครั้งละน้อย ๆ ก็พอ แต่จะให้วันละ 4 - 5 ครั้ง

3. เมื่อลูกนกกระจอกเทศแข็งแรงและสมบูรณ์ดีแล้ว ควรปล่อยให้ลูกนกได้ออกไปเดินเล่นข้างนอกโรงเรือนอนุบาลบ้าง เพราะจะทำให้ลูกนกแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และควรหมั่นตรวจสุขภาพของลูกนกกระจอกเทศเป็นประจำทุกวัน ตลอดจนจัดการด้านสภาพแวดล้อมให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการระบายอากาศ ตลอดถึงวัสดุรองพื้นต้องให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

4. ผู้เลี้ยงควรจดบันทึกอัตราการตาย การกินอาหาร การให้ยาหรือวัคซีน และอัตราการเจริญเติบโต ตลอดจนข้อมูลต่างๆ ที่เป็นของนกกระจอกเทศ เพื่อประโยชน์ในการดูแลและแก้ไข เมื่อเกิดปัญหาขึ้น


ที่มา: นิตยสารเส้นทางเศรษฐี ฉบับที่ 74 เดือนเมษายน ปี 2544