Translate

ผลผลิตจากกวาง

การเลี้ยงกวาง: สัตว์เศรษฐกิจ

ผลผลิตจากกวาง
การเลี้ยงกวางในเชิงธุรกิจ หรือในด้านเศรษฐกิจ โดยจุดประสงค์หลักแล้ว ก็เพื่อการจำหน่ายพันธุ์กวางและเนื้อกวางเป็นหลัก ส่วนเขากวางอ่อน หนังกวาง และอวัยวะอื่น ๆ จะเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น โดยรายได้หลักจะมาจากการจำหน่ายพันธุ์กวาง เนื่องจากกวางเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีความสมบูรณ์พันธุ์ค่อนข้างสูง โดยแม่กวาง 1 ตัว จะให้ลูกกวาง 1 ตัวต่อปี ทำให้ขยายพันธุ์ได้เร็ว

ผลผลิตเนื้อกวาง
เนื่องจากการเลี้ยงกวาง จะใช้พ่อพันธุ์คุมฝูงจำนวนไม่มาก กวางตัวผู้ที่เหลืออาจจะนำเข้าขุนเพื่อจำหน่ายเนื้อแทน ซึ่งเนื้อกวางเป็นที่ยอมรับว่า เป็นเนื้อที่มีคุณภาพมีไขมันค่อนข้างต่ำ และมีไขมันอิ่มตัวอยู่น้อยมาก เนื้อกวางจะมีสีแดงคล้ำกว่าเนื้อชนิดอื่น เนื่องจากมีธาตุเหล็กสูง เส้นใยกล้ามเนื้อมีความละเอียด เนื้อจึงมีความนุ่ม อร่อย

ผลผลิตเขากวางอ่อน 
ในเขากวางอ่อนจะมีสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่จำนวนมาก มีการใช้เขากวางอ่อนเป็นยาสมุนไพรเพื่อบำรุงสุขภาพ เพราะเขากวางอ่อนพบว่า มีสารอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ดังนี้
1. ในเขากวางอ่อนจะมีกรดอะมิโนที่จำเป็น  8 ชนิด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสังเคราะห์โปรตีนในร่างกาย
2. ในเขากวางอ่อนจะมีกรดไขมันที่จำเป็น ที่ช่วยลดคลอเลสเตอรอลในร่างกายได้   
3. ในเขากวางอ่อนจะมี Glanglioside Lecithin Phospholipid  ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านความจำและการเรียนรู้
4. Prostaglandins ช่วยให้กระบวนการเมตาบอลิซึมของไขมันเป็นไปอย่างปกติ และช่วยยับยั้งการอักเสบของเนื้อเยื่อได้   
5. ฮอร์โมน  Insulin like growth factor 1 ช่วยยับยั้งเนื้องอก และยับยั้งอิทธิพลของเชื้อไวรัส ช่วยชะลอความแก่ และเพิ่มคุณภาพน้ำเชื้อของกระต่าย นอกจากนั้นยังช่วยในการเพิ่มความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เป็นต้น

ผลผลิตหนังกวาง
หนังกวางเมื่อทำการฟอกแล้ว จะได้หนังที่มีความนิ่ม สวยงาม และทนทานเป็นพิเศษ

** แต่ท้ายที่สุดแล้ว ถึงเขากวางอ่อนจะมีประโยชน์มากเพียงใด หากเลี่ยงที่จะบริโภคได้เป็นดีที่สุดครับ เพราะการบริโภคเพียง 1 คำ หรือการใส่เสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ 1  ผืนเท่ากับการสละชีวิตสัตว์ 1 ตัว **