Translate

อาชีพเลี้ยงโคนม 18 เดือน กำไร เกือบๆ 50,000

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเลี้ยงขุน “โคนมเพศผู้”

อาชีพเลี้ยงโคนม (เพศผู้)
อีกหนึ่งอาชีพเศรษฐกิจที่น่าสนใจที่นำมาฝากกันในวันนี้ เป็นอาชีพทางด้านปศุสัตว์ ที่เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ให้ผลตอบแทนและผลกำไรค่อนข้างดีไม่แพ้การทำอาชีพอย่างอื่นเลยทีเดียวครับ สำหรับอาชีพทีว่าก็คือ “อาชีพเลี้ยงโคนม” เพศผู้ ซึ่งหากเราศึกษาหาข้อมูลให้ดีจะพบว่า ในสมัยก่อนโคนมเพศผู้ที่เกิดมาใหม่จะไม่ค่อยเป็นที่ต้องการของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเท่าไรนัก เนื่องจากต้องจัดการหรือแบกรับภาระในการดูแลลูกโคที่ค่อนข้างมากเกินไป จึงมักจำหน่ายออกจากฟาร์มในราคาค่อนข้างถูก แต่ในปัจจุบันความต้องการเนื้อโคในการบริโภคในตลาดยังเป็นที่ต้องการสูงอยู่ และที่สำคัญสำหรับเกษตรกรผู้คิดที่จะเลี้ยงโคนม ควรมีจุดประสงค์หรือมีการวางแผนที่ดี ก่อนตัดสินใจเข้าสู่อาชีพเลี้ยงโคนมอย่างเต็มตัว มีหลักให้พิจารณาดังนี้ครับ

- ควรศึกษาหาความรู้ หรือประสบการณ์ในการเลี้ยงลูกโคไปจนถึงระยะหย่านมให้ดี
- ต้องมีสถานที่เหมาะสม และเพียงพอสำหรับเลี้ยงโคนมเพื่อธุรกิจ
- สถานที่เลี้ยง “โคนม” ควรอยู่ใกล้แหล่งอาหารต่างๆ เช่น อาหารหยาบหรือวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรต่างๆ และต้องศึกษาตลาดที่รองรับหรือแหล่งรับซื้อที่ชัดเจน
อาชีพเลี้ยงโคนม (เพศผู้)
เริ่มต้นสู่อาชีพเลี้ยง “โคนม” เพศผู้
สำหรับอาชีพเลี้ยงโคนมโดยทั่วไปแล้ว มักเลี้ยงรวมกันในคอกที่มีหลังคากันแดดฝนได้ และต้องมีการจัดสรรแบ่งแยกคอกตามขนาดและอายุของลูกโคด้วย โดยในระยะอายุ 1 สัปดาห์ถึง 2 เดือน ให้เลี้ยงลูกโคด้วยนมผงทดแทนหรือนมสด และเสริมด้วยหญ้าคุณภาพดี (หญ้ารูซี่)  รวมไปถึงอาหารไขมันไม่จำกัด และจะให้ลูกโคหย่านมเมื่อโคมีอายุประมาณ 2 เดือน แต่หลังจากโคมีอายุ 3 เดือนขึ้นไปแล้ว ให้ใช้หญ้าหรืออาหารหยาบอื่นๆให้โคกินอย่างเต็มที่ เสริมด้วยอาหารข้นวันละ 1-2 กิโลกรัม/ตัว และควรมีการถ่ายพยาธิโค และพ่นยาฆ่าเห็บอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการทำวัคซีนป้องกันโรคคอบวมและโรคปากและเท้าเปื่อยตามกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสม และเมื่อหากเราดูแลปฏิบัติโคขุนได้ตามนี้ จนโคมีอายุ 18 เดือน ซึ่งช่วงนี้โคจะมีน้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัมขึ้นไป ก็สามารถจำหน่ายได้

ต้นทุนและผลกำไรตอบแทนที่ได้

สำหรับอาชีพเลี้ยงโคนมเพื่อจำหน่ายเนื้อในปัจจุบัน จะมีค่าใช้จ่ายหลักๆ เช่นค่าพันธุ์โค ค่านมผงและอาหารข้น ค่าเวชภัณฑ์และจัดการอื่นๆ ซึ่งจะมีต้นทุนประมาณ ตัวละ 15,000 - 20,000 บาท แต่สำหรับผลตอบแทนที่ได้ก็ถือว่ามีกำไรครับ เพราะราคาเนื้อวัวในปัจจุบันตกกิโลกรัมละ 200-250 บาท ซึ่งหากเราเลี้ยงและดูแลอย่างดีตามที่ได้อธิบายไว้ข้างต้น จนโคมีอายุได้ประมาณ 18 เดือน จะมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยประมาณ 300-350 กิโลกรัม หากจำหน่ายเนื้อโค กำไรจะตกอยู่ตัวละประมาณ 40,000 บาทเลยทีเดียวครับ แต่ทั้งนี้ต้นทุนและผลตอบแทนดังกล่าว ในแต่ละพื้นที่หรือในแต่ละท้องถิ่น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามปัจจัยการรับซื้อและความต้องการของตลาดด้วยนะครับ