Translate

อาชีพเลี้ยงไก่งวง

การเลี้ยง ไก่งวง

อีกหนึ่งอาชีพเพื่อความพอเพียงที่นำมาฝากในบทความนี้ ขอแนะนำ “อาชีพเลี้ยงไก่งวง” ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสัตว์เศรษฐกิจที่น่าสนใจ เพราะไก่งวงเป็นสัตว์ปีกที่เลี้ยงง่าย เนื้อมีรสชาติดี มีราคาสูงเป็นที่นิยมบริโภคของคนไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งยังเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย กินง่าย เพราะเราสามารถใช้เศษวัสดุที่เหลือจากการเกษตรให้เป็นอาหารได้ ไม่ว่าจะเป็นเศษพืชผักต่างๆ หรือแม้กระทั่งต้นกล้วย  แต่สิ่งแรกที่เกษตรกรคำนึงถึง ถ้าคิดจะเลี้ยงไก่งวงในเชิงเศรษฐกิจก็คือ ต้องมีการรวมกลุ่มเกษตรอย่างจริงจัง ต้องมีแรงงานที่ใช้ในการเลี้ยงดูอย่างเพียงพอ และต้องมีการศึกษาหาแหล่งตลาดรองรับที่ชัดเจน

อาชีพเลี้ยงไก่งวง
สายพันธุ์ ไก่งวง

การเลี้ยงไก่งวงโดยทั่วไปนั้น จะใช้ไก่พ่อพันธุ์จำนวน 1 ตัว ต่อไก่แม่พันธุ์ 5-7 ตัว สำหรับพันธุ์ไก่งวงที่นิยมเลี้ยงมีอยู่ 2 ชนิด คือ พันธุ์สีเทา และพันธุ์สีขาว และไก่งวงเพศผู้ควรมีน้ำหนักประมาณ 7-10 กิโลกรัม  ส่วนไก่งวงเพศเมียควรมีน้ำหนักประมาณ 3.1 - 4.5 กิโลกรัม ซึ่งเกษตรกรสามารถหาซื้อจากฟาร์มเลี้ยงไก่งวงที่เชื่อถือได้ทั่วไป 

โรงเรือนและอุปกรณ์สำหรับเลี้ยง ไก่งวง

โรงเรือนสำหรับเลี้ยงไก่งวงควรใช้วัสดุวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่นอย่างง่ายๆ แต่ต้องมั่นคงและต้องป้องกันแดด ลม หรือฝนได้ ขนาดโรงเรือนสำหรับเลี้ยงไก่งวงมาตรฐานจะอยู่ที่ กว้าง 4 เมตร ยาว 6 เมตร สูงประมาณ 3 เมตร  ซึ่งจะสามารถเลี้ยงไก่งวงได้ 100 ตัว และที่สำคัญต้องมีลานโล่งสำหรับให้ไก่งวงได้เดินเล่นผ่อนคลาย หรือออกกำลังกายด้วย

การดูแลลูกไก่งวงในช่วงแรก


สำหรับลูกไก่งวงช่วงแรกเกิดอายุประมาณ 2 เดือน จะต้องเลี้ยงดูอย่างดีในคอกสำหรับอนุบาลลูก ไก่งวง พร้อมทำที่กันยุงให้ด้วย เพราะไก่งวงในช่วงนี้จะเป็นโรคฝีดาษและตายมาก แต่หลังจากไก่งวงอายุ 2 เดือนไปแล้วสามารถปล่อยเลี้ยงในคอกที่มีลานกว้างได้ สำหรับลูกไก่งวงช่วงแรกเกิด – 2 เดือน ควรให้อาหารสำเร็จรูป แต่ถ้าเราเลี้ยงหลังจากอายุ 2-7 เดือนไปแล้ว ควรใช้อาหารอย่างง่ายๆ เช่น รำละเอียด  ปลายข้าวผสมหยวกกล้วยสับ หรือหญ้าสับ  หรือผักตบชวา ซึ่งก็จะช่วยลดต้นทุนการผลิตลงได้  
เครดิตภาพ : www.thaisecondhand.com