Translate

การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ ในเชิงเศรษฐกิจ

การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่

ไก่พันธุ์ไข่เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพราะไก่ไข่เป็นที่นิยมบริโภคทั่วไปและเป็นที่ต้องการของตลาด สามารถนำไปแปรรูปหรือปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู ซึ่งอาชีพเลี้ยงไก่ไข่นี้เกษตรกรสามารถเลี้ยงเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมก็ได้ แต่สำหรับการเลี้ยงไก่ไข่ในเชิงเศรษฐกิจผู้เลี้ยงต้องมีทุนหมุนเวียนและมีแรงงานพอเพียง สถานที่ตั้งฟาร์มควรอยู่ห่างไกลจากแหล่งชุมชน แต่การคมนาคมต้องสะดวกมีแหล่งวัตถุดิบอาหารราคาถูกเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต และควรมีตลาดรองรับที่ชัดเจนด้วย

การเลือกไก่พันธุ์ไข่
สำหรับไก่พันธุ์ไข่ที่นิยมเลี้ยงก็มีทั้งไก่พันธุ์แท้ ไก่พันธุ์โร๊ดไอส์แลนด์แดง พันธุ์บาร์พลีมัทร็อก และไก่ลูกผสมที่เกิดจากการผสมระหว่างไก่พันธุ์แท้สองพันธุ์ และไก่ไข่ไฮบริด ที่เกิดจากการผสมขึ้นมาพิเศษ ควรหาซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และควรเป็นไก่พันธุ์ดี ให้ไข่ฟองโต ไข่ทน สีเปลือกไข่ตามความต้องการของตลาด

โรงเรือนและอุปกรณ์
โรงเรือนสำหรับเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่สามารถสร้างด้วยวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น แต่ต้องแข็งแรงและทนทาน ง่ายต่อการจัดการและทำความสะอาด อากาศถ่ายเทได้ดี และปลอดภัยจากศัตรูรบกวน อุปกรณ์การให้น้ำ-อาหาร ควรมีจำนวนที่เหมาะสม คือประมาณ 4-5 ถัง ต่อไก่ 100 ตัว  ส่วนพื้นที่เลี้ยง ถ้าเลี้ยงแบบรวมฝูงใช้สามตัวต่อตารางเมตร มีรังไข่ในโรงเรือน 1  รัง  ต่อไก่ 4-5 ตัว หรือถ้าเลี้ยงบนกระตับ กระตับมีขนาดความกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 45 เซนติเมตรและสูง 45 เซนติเมตร สำหรับไก่ 1 ตัว

การเลี้ยง การดูแลไก่พันธุ์ไข่
การเริ่มต้นเลี้ยงดูไก่ไข่ อาจเริ่มจากการซื้อลูกไก่มาเลี้ยงซึ่งต้องใช้เวลานานและลงทุนสูง หรืออาจจะเริ่มด้วยการเลี้ยงไก่สาว อายุ 18-20 สัปดาห์ก็ได้ โดยทั่วไปเกษตรกรรายย่อยการเลี้ยงไก่สาว  เลี้ยงแบบรวมฝูงหรือเลี้ยงแบบกรงตับ ให้อาหารสำเร็จรูปที่มีโปรตีนตามระดับที่ไก่ต้องการในช่วงอายุต่างๆ หรืออาจลดต้นทุนค่าอาหาร ด้วยการอาหารเอง จากวัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่น การให้อาหารต้องเพียงพอ และสม่ำเสมอทุกวัน ไก่ไข่กินอาหารประมาณ 120 กรัม ต่อวัน ต่อตัว ไก่ไข่เริ่มให้ผลผลิตเมื่ออายุประมาณ 22 สัปดาห์ แล้วจะให้ไข่นาน 12 เดือนให้ผลผลิตประมาณ 280 ฟอง  ต่อตัว ต่อปี ควรปลดระวางไก่ไข่หลังจากให้ไข่ไปแล้วประมาณ 1 ปีหรือเมื่อไก่ให้ผลผลิตต่ำกว่า 60% ของฝูง

การควบคุมและป้องกันโรค

การเลี้ยงไก่ให้ประสบผลสำเร็จต้องเลี้ยงไก่ให้มีคุณภาพดีสมบูรณ์แข็งแรงจึงจะให้ผลผลิตสูง ต้องมีการทำวัคซีนป้องกันและควบคุมโรคระบาดตามโปรแกรมที่กำหนด ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคนิวคาสเซิล โรคหลอดลมอักเสบ  โรคอหิวาต์ไก่  และโรคฝีดาษ เพราะฉะนั้นแล้วก่อนตัดสินใจเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เกษตรกรต้องศึกษาข้อมูลและรายละเอียดให้ชัดเจน รวมทั้งศึกษาทางด้านการตลาดให้ดี ก็จะเป็นแนวทางสู่ความสำเร็จในการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ได้อย่างดีเลยทีเดียวครับ