Translate

17 เคล็ดลับคู่เรือน ที่คุณแม่บ้านและพ่อบ้านควรรู้เอาไว้


1. น้ำมันวาเลนเดอร์ นำมาทำความสะอาดเครื่องครัวได้
น้ำมันลาเวนเดอร์บริสุทธิ์เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับเครื่องครัวทุกชนิดได้ แถมยังไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังของเราอีกด้วย

2. วางเทียนให้ติดหนึบบนเชิงเทียนง่ายนิดเดียว
การที่เรานำส่วนล่างของเทียนไปจุ่มน้ำร้อนให้นิ่มก่อน ก็จะช่วยให้เทียนติดแน่นอยู่กับเชิงเทียนได้ดียิ่งขึ้น
3. ขจัดสนิมเขียวบนทองเหลืองด้วยน้ำมันก๊าด
คราบสนิมเขียวบนทองเหลือง เราสามารถล้างออกได้อย่างง่ายๆ เพียงเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำมันก๊าด

4. ปากกาลูกลื่นเขียนไม่ติดทำอย่างไรดี
ปากกาลูกลื่นที่มีหมึกเต็มแต่เขียนไม่ติด ให้เราถอดหมึกไปแช่น้ำอุ่นสักครู่  ก็จะทำให้กลับมาเขียนได้ตามเดิม

5. ทำความสะอาดคราบขุ่นมัวที่บานกระจกได้อย่างง่ายๆ
บานกระจกที่ขุ่นมัวทำความสะอาดยาก สามารถแก้ไขได้ด้วยการนำเกลือป่นครึ่งช้อนผสมกับเบียร์  1 ถ้วย นำไปทาให้ทั่ว จะทำให้คราบสกปรกและคราบขุ่นมัวต่างๆทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

6. วิธีป้องกันรองเท้าหนังไม่ให้แตกอย่างง่ายๆ
วิธีป้องกันรองเท้าหนังไม่ให้แตกทำได้ง่ายๆ เพียงให้เราทาน้ำมันพืชให้ทั่วรองเท้า  พอแห้งให้ใช้ผ้าหรือสำลีขัดให้มันวาว  และทาน้ำมันละหุ่งเพียงเล็กน้อย ก็จะช่วยป้องกันรอยยับหรือรอยแตกได้

7. น้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาวทำให้ทองเหลืองมันวาวได้
ทองเหลืองเก่าถ้าเรานำมาขัดด้วยเกลือผสมกับน้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาว ก็จะกลับมาแวววาวได้

8. ทำความสะอาดพื้นหินอ่อนด้วยน้ำมะนาว
เราสามารถใช้น้ำมะนาวทำความสะอาดหินอ่อนได้ แต่ควรรีบล้างน้ำมะนาวออกทันที  เพราะกรดไซตริคอาจทำลายพื้นหินอ่อนได้

9. แก้ปัญหาลิ้นชักฝืดด้วยสบู่
ลิ้นชักฝืดเปิดยาก สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ เพียงเรานำสบู่ไปถูตรงบริเวณที่เป็นรางลื่นของลิ้นชัก

10. รองเท้าคับแก้ไขได้ ง่ายนิดเดียว
หากรองเท้าที่สวมใส่คับหรือแน่นจนเกินไป  ให้เรานำแอลกอฮอล์ทาด้านในรองเท้าจนชุ่ม จากนั้นรีบใส่รองเท้าทันที  เพียงเท่านี้รองเท้าก็จะขยายพอดีกับเท้าของเรา

11. ช่องแช่แข็งมีน้ำแข็งเกาะเยอะ แก้ไขได้ด้วยกลีเซอรีน
การที่เรานำกลีเซอรีนไปทาภายในช่องทำน้ำแข็ง ก็จะทำให้น้ำแข็งที่ก่อตัวขึ้นหลุดออกได้ง่าย เมื่อเรากดปุ่มละลายน้ำแข็ง

12. ขจัดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นด้วยผงฟู
ถ้าเรานำเบคกิ้งโซดาหรือนำผงฟูใส่ถ้วย แล้วนำไปวางไว้ในตู้เย็นก็จะช่วยดูดซับกลิ่นเหม็นหรือกลิ่นอับในตู้เย็นได้

13. รักษาเครื่องเงินให้ใหม่อยู่เสมอ
การนำเครื่องเงินห่อด้วยถุงพลาสติกแล้วเก็บไว้ในลิ้นชักหรือในที่มืด ก็จะช่วยรักษาสภาพความใหม่ของเครื่องเงินได้

14. ป้องกันแก้วแตกขณะเทน้ำร้อนใส่
การวางช้อนไว้ในแก้วก่อนเทน้ำร้อนใส่ (เทผ่านช้อน) จะช่วยป้องกันแก้วแตกได้

15. ผักซีดทำให้สดใหม่ได้
การแช่ผักที่เหี่ยวหรือซีดด้วยเบคกิ้งโซดาหรือผงฟูที่ผสมกับน้ำ จะทำให้ผักกลับมาสดใหม่เหมือนเดิมได้

16. หมดปัญหาเรื่องน้ำมันกระเด็นขณะทอด
การโรยเกลือประมาณหนึ่งหยิบมือลงในกระทะที่เรากำลังทอดอาหาร ก็จะช่วยป้องกันน้ำมันกระเด็นได้

17. วิธีทดสอบว่าปลาที่เราจะซื้อสดหรือไม่
ถ้าอยากรู้ว่าปลาที่เรากำลังจะซื้อสดหรือไม่ เพียงให้เราใช้นิ้วกดที่ตัวปลา ถ้าไม่มีรอยบุ๋มลงไป แสดงว่าเป็นปลาสดนั่นเอง